Thu nhặt, tiếp nạp và tái cấu trúc

Đó là một quá trình để tiến lên!

Mỗi tế bào của chúng ta liên tục được làm mới bằng cách phân hủy cấu trúc cũ, chỉ giữ lại những nguyên liệu thô và tái xây dựng tế bào mới.

Quá trình ấy cho thấy cơ thể chúng ta đã luôn luôn biến đổi trong từng khắc, đào thải, lọc lựa, làm mới,… để duy trì sự sống.

Cơ thể đã gồng gánh một trọng trách rất lớn để tránh làm tan biến một bản thể giữa cuộc đời.

Phần còn lại là ở bạn.

Bạn nạp vào cơ thể mình những gì, từ chuyện ăn uống, đến tin tức, kiến thức… Bạn sử dụng những nguyên liệu thô đó như thế nào.

Những gì bạn góp nhặt cho cơ thể, hấp thu dần và chuyển đổi nó thành vốn sống của bản thân sẽ giúp bạn định hình cá nhân mình giữa vô vàn các bản thể khác, hoặc ngược lại, âm thầm tiêu hủy bạn.

Vậy, bạn sẽ gom góp, tiếp nhận và xử lý những gì?

Đó là một câu hỏi để tự vấn, hay đúng hơn là một sự lựa chọn. Bạn chọn lựa giữa những nguồn nguyên liệu thô, nạp năng lượng của chúng, định hình chúng và sử dụng đúng cách, loại bỏ đi vô số những thứ vớ vẩn khác.

Hay,

Vun đắp vào não thật nhiều nguyên liệu không chọn lọc, đến mức thừa mứa, và cũng không thể phân loại, chẳng biết dùng, để chúng lên men, mốc meo và gây tổn hại đến đầu óc của bạn.

Mối nguy thường đến từ những việc nhỏ, bởi cơ thể, hay trí não của chúng ta chẳng đủ sắc bén, và rảnh rỗi để có thể đưa ra những lời cảnh báo về những thứ tầm thường. Và đó là sự tầm thường chết người.

Vậy nên, hãy tập cho cơ thể bạn, trí óc của bạn một thói quen, hãy luôn suy ngẫm, giả định, và lọc lựa mọi thứ ngay từ đầu. Hãy luôn luôn tự hỏi, tự bắt bẻ và giải thích với bản thân, để luôn có một độ tinh tế nhất định trong từng sự việc, hiện tượng.

Việc tự hỏi, tự trả lời, tự phân tích trong mọi tình huống sẽ giúp bạn có nhiều kinh-nghiệm-giả-định, từ đó sẵn sàng cho sự vận hành của cả quá trình.

Và tất nhiên, đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh vì chính bạn là người chọn lựa cách thức để phản ứng lại với mọi việc.

Hãy sống chủ động, không hẳn là phải lăn xả làm nhiều thứ, phản biện, đấu tranh, xông xáo… Hãy để sự chủ động bắt nguồn từ suy nghĩ.

Và sau đó là một quá trình thu nhặt, tiếp nạp và tái cấu trúc trọn vẹn, không phí phạm và tràn đầy ý nghĩa.

Trí óc này là của bạn, hãy làm chủ nó. Còn cơ thể, hãy để bộ máy của nó vận hành, như đã được lập trình.

Doraemon25
12/10/2018

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Phản hồi cho bài viết