Trước cổng trường… (P1)

Cũng chỉ là những mẩu chuyện nhỏ, đứt đoạn, thu lượm được ngay trước một cổng trường tiểu học, nơi có một xe nước mía nhỏ; vài chiếc bàn, ghế đã bạc màu vì nắng; và lũ trẻ đang đến trường.

Bà mẹ là chủ xe nước mía đang có vài phút thảnh thơi khi khách khứa đã yên vị với ly nước và chỗ ngồi của mình. Ngồi trên ghế đá, hai anh em đang chăm chú xem mẹ chúng bao tập vở, những cuốn vở đầy sắc màu xanh dương, cam, tím đang dần sắp thành chồng. Khi mẹ bao vở gần xong, bé gái rủ rỉ “Mẹ ơi, mẹ viết tên cho con nhé!”, lúc đấy lại có một nhóm khách đi vào, thế là mẹ chúng vội bỏ lại vở sách, giấy bọc nilon, chạy ra xe nước mía, gọi với lại “Con tự viết đi!” Con bé vẫn rủ rỉ “Nhưng mấy bạn trong lớp toàn để mẹ viết thôi…” Bà mẹ nạt con một tiếng, vẫn luôn tay ép mía, bưng ly, lau bàn. Con bé tiu nghỉu bò ra ghế đá, viết mấy chữ vào nhãn tên. Khi mọi chuyện đã xong đâu đấy, hai đứa nhóc được lệnh về nhà bới cơm ăn để sửa soạn đi học. Thằng anh nhanh nhảu chạy về nhà thay đồ, con em khệ nệ bưng hai tô cơm từ nhà ra chỗ xe nước mía. Mẹ chúng lấy gói đồ ăn nấu sẵn treo trên xe đổ vào tô cho hai đứa, lúc con bé em xúc được mấy muỗng cơm thì nhóc anh mới lật đật chạy ra, sơ mi đóng thùng, quần short xanh dương, cặp siêu nhân đeo sau lưng. Nhóc anh leo lên ghế đá, ngồi múc cơm nhóc nhách ăn, thứ chi không ăn lại bốc bỏ qua tô nhỏ em, bé em lườm nó một cái rồi bốc thứ đó vứt xuống đất, tay chùi vào váy và tiếp tục ăn. Ăn một lúc thì con bé bị hối ăn nhanh thay đồ đi học, thằng anh vẫn chễm chệ ngồi ăn. Ba phút sau thì bé em ăn xong, chạy vội vào nhà và trở ra với sơ mi trắng, váy xanh và ba lô màu hồng hình búp bê kèm với đôi giày màu đỏ. Nó sắp mấy cuốn vở vào cặp, nhét cả hộp bút màu hồng vào và đĩnh đạc đi vào trường khi thằng anh vẫn đang ngồi ăn cơm và ngó bâng quơ chuyện thiên hạ. Được lúc rảnh, mẹ chúng lại ghế đá ngồi, ăn cơm còn lại ở tô của con bé em và cằn nhằn thúc thằng anh vào lớp. Một hồi thì khách vãn và hai đứa nhỏ đã đi học.

Hôm nay viết đến đây thôi, từ từ lại tiếp tục, rút kinh nghiệm viết dài rồi để bụi bặm mốc meo lỗi thời mới post… Giờ mình mần từng chút một thế thôi. Những mẩu vụn vặt này còn kha khá nhiều, hơ hơ. Kết quả của một buổi trưa uống nước mía hết một tiếng đồng hồ.
Mừng một năm qua nhà mới mà làm ăn không khá hơn bao nhiêu 🙂

Doraemon25
24/08/2013

This entry was posted in Linh tinh and tagged , , , . Bookmark the permalink.

Phản hồi cho bài viết